“ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด” มั่นใจมาร์จินไตรมาส 4 ดีต่อเนื่อง อานิสงส์อาหารสัตว์เลี้ยงยังดี มาร์จินกุ้งปรับตัวดีขึ้น เชื่อทั้งปีมาร์จิ้นได้ตามเป้า แม้เป้ารายได้หมื่นล้านยังต้องลุ้นต่อ จาก 9 เดือนฟันไป 7.1 พันล้าน แย้มแผนปี 62 จ่อรุกธุรกิจอาหารสัตว์เกรดพรีเมียม โชว์แบรนด์สัญชาติไทย หวังปั้นศักยภาพการทำกำไรให้เติบโต
นางสาววรัญรัชต์ อัสสานุพงศ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและนักลงทุนสัมพันธ์ บริษัท ห้องเย็นเอเชี่ยน ซีฟู้ด จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN ผู้ประกอบธุรกิจผลิตภัณฑ์อาหารทะเลแช่เยือกแข็งในห้องเย็น, ผลิตภัณฑ์ทูน่าบรรจุกระป๋อง, ผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยงแบบพรีเมียม (Premium Wet Pet food) และผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์น้ำ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2561 คาดว่ายังคงดีต่อเนื่อง มั่นใจอัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ยทั้งปีไม่มีหลุดเป้า หลังไตรมาส 3 โชว์อัตรากำไรขั้นต้นสูงทำสถิติที่ 12.6% ทำให้อัตรากำไรขั้นต้นเฉลี่ย 3 ไตรมาสกลับมายืนเหนือระดับ 10% ที่เป็นเป้าหมายได้
ผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ปี 2561 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 147 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31% จากงวดเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 112 ล้านบาท โดยกำไรในไตรมาสที่ 3 นี้ ทำสถิติสูงสุดรายไตรมาส ขณะที่ยอดขายในไตรมาส 3 ปี 2561 อยู่ที่ 2,468 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4.6% จากงวดเดียวกันปีก่อน จากการที่ยอดขายกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยง และกลุ่มผลิตภัณฑ์กุ้ง ที่เพิ่มขึ้นมากกว่ายอดขายที่ลดลงในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารสัตว์น้ำ ขณะที่อัตรากำไรขั้นต้นในไตรมาส 3 ปี 2561 อยู่ที่ 12.6% ซึ่งทำสถิติสูงสุดรายไตรมาสเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 11% เป็นผลจากมีสัดส่วนยอดขายผลิตภัณฑ์กลุ่มอัตรากำไรสูงเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน อัตรากำไรในกลุ่มผลิตภัณฑ์ทูน่า และหมึก ปรับตัวดีขึ้น เมื่อพิจารณาจากราคาขายเทียบกับต้นทุนวัตถุดิบ
โดยในไตรมาส 4 ธุรกิจแปรรูปสัตว์น้ำแช่แข็งในกลุ่มผลิตภัณฑ์จากกุ้งยังมีแนวโน้มดี ขณะที่ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง คาดว่าจะมีผลประกอบการที่น่าพอใจต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างการสรุปแผนธุรกิจปี 2562 ในเบื้องต้น แผนรุกธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงภายใต้แบรนด์ของตนเองคืบหน้าตามเป้า โดยบริษัทย่อย บจก. เอเชี่ยนกรุ๊ป เซอร์วิส เตรียมเปิดตัวอาหารสัตว์เลี้ยงแบรนด์ใหม่
“Monchou-มอนชู” วางแผนรุกตลาดทั้งในไทยและจีน คาดวางขายได้ภายในไตรมาส 1 ปีหน้า โดยที่บริษัทเอเชี่ยนอะไลอันซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นผู้ผลิต เร่งเดินหน้าโครงการคลังสินค้าอัตโนมัติ ปรับปรุงประสิทธิภาพไลน์ผลิต เพื่อให้พร้อมรับการขยายตัวของธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงทั้งฝั่ง OEM และแบรนด์
“ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงมีแนวโน้มการเติบโตที่น่าสนใจทั้งตลาดในประเทศไทย และต่างประเทศ จากเมื่อ ไตรมาส 2 ที่ผ่านมา เราได้ร่วมมือกับพันธมิตรทางการค้า ลงทุนในกิจการร่วมค้า 2 แห่ง ตามกลยุทธ์ที่ต้องการเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น และในปี 2562 เราพร้อมจะรุกตลาดนี้อย่างเข้มข้นมากขึ้น โดยไม่เพียงแต่จะเจาะตลาด OEM เพิ่มเท่านั้น เรายังจะเปิดตัวแบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยงพรีเมียมของเราเอง ชื่อแบรนด์ Monchou ซึ่งเราได้ไป pre-lanuch ที่ประเทศจีนแล้ว และคาดว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วงไตรมาส 1/2562 ทั้งตลาดไทย และตลาดจีน โดยครั้งนี้เป็นการลงมาทำแบรนด์ของบริษัทฯ แบบเต็มตัวครั้งแรก” นางสาววรัญรัชต์ กล่าว
ที่มา ryt9.com